Nên hay không nên thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải?

Tuy mới chỉ đang trong giai đoạn nhen nhóm nhưng đề xuất thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải đã vấp phải sự phản ứng trái chiều.

 

Nên hay không nên thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải? a1

Nên hay không nên thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải?

Mới đây, Bộ Tài chính đã gửi văn bản đến các Bộ, ngành liên quan yêu cầu xây dựng phương án thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải. Hạn đến cuối tháng 12/2018, các Bộ, ngành liên quan phải xác định được: Đối tượng thu phí, mức thu phí, công thức tính phí, cơ chế quản lý và sử dụng phí…

Bộ Giao thông vận tải cũng được nêu tên trong công văn yêu cầu từ Bộ Tài chính nên có thể những phương tiện giao thông như ô tô, xe máy cũng nằm trong diện thu phí bảo vệ môi trường.

Ngay lập tức, dư luận đang hình thành những nguồn ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng, nếu áp dụng thu phí bảo vệ môi trường sẽ dẫn đến hiện tượng thuế chồng thuế, tạo gánh nặng cho người tiêu dùng.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nêu ý kiến: Khi sử dụng xăng và dầu, người tiêu dùng đã nộp thuế bảo vệ môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt. Khi mua ô tô, người tiêu dùng cũng phải nộp khá nhiều tiền cho các loại thuế phí như thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt…

Ông Nguyễn Xuân Thủy- một chuyên gia giao thông cũng bày tỏ sự đồng tình với lập luận trên: Việc thu phí ô nhiễm môi trường khí thải đối với ô tô, xe máy cần được xem xét kỹ càng bởi giá xăng đã bao gồm thuế bảo vệ môi trường. Do đó, thu thêm phí bảo vệ môi trường từ phương tiện đồng nghĩa với việc thu lần 2.

Hầu hết các chuyên gia đều công nhận việc thu phí bảo vệ môi trường khí thải là một biện pháp khuyến khích người dân tìm đến các phương tiện xanh hoặc có mức phát thải thấp. Nhưng điều này sẽ không mang lại ý nghĩa to lớn nếu để xảy ra tình trạng thuế chồng thuế, phí chồng phí. Ngoài ra, cần phải đảm bảo rằng, số tiền thu được phải dùng vào việc cải tạo và bảo vệ môi trường.

Xuất phát từ việc phản đối thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, người dân tại các nước Bỉ, Anh, Áo, Ý, Canada, Pháp đã tổ chức biểu tình quy mô lớn và có nguy cơ lan sang các nước sử dụng Pháp ngữ. Chính phủ Pháp đã có những hành động xoa dịu dư luận và bãi bỏ tăng thuế nhiên liệu. Do đó, việc thu phí bảo vệ môi trường khí thải không phải dễ dàng thực hiện.

Từ ngày 1/1/2019, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ điều chỉnh tăng. Đáng chú ý nhất, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng tăng kịch sàn với 4.000 đồng/lít thay vì 3.000 đồng/lít như hiện tại.