Đề xuất mới liên quan đến thay đổi tiêu chuẩn khí thải đang được Cục Đăng kiểm chủ trì soạn thảo. Cơ quan này sẽ sớm trình lên Chính phủ và dự kiến có thể áp dụng ngay trong năm 2018.
Mức tiêu chuẩn khí thải cho phép của từng loại xe cơ giới được quy định trong Quyết định 249 của Chính phủ ban hành năm 2006, đã không còn phù hợp trong bối cảnh số lượng ngày càng gia tăng của xe ô tô nói riêng và xe cơ giới nói chung.
Tiêu chuẩn khí thải cho phép trong Quyết định 249
Theo tin tức ô tô, Quyết định 249/2005/QĐ-TTG về lộ trình áp dụng mức xả thải ra môi trường của xe cơ giới với tiêu chuẩn áp dụng mức 1, tương đương Euro 1 đã được ban hành từ năm 2006 ở các thành phố trực thuộc trung ương. Đến năm 2008, các tỉnh/thành còn lại đã áp dụng quyết định này. Thế nhưng tính đến thời điểm hiện tại, số lượng xe cơ giới ngày càng nhiều khiến cho mức tiêu chuẩn khí thải trên đã không còn thích hợp. Vì vậy, Cục Đăng kiểm đề xuất tăng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lên mức 2, tương đương Euro 2 nhằm kiểm soát số lượng xe và hạn chế khí thải ra môi trường.
Ngoài ra, Cục Đăng kiểm còn đưa ra các mức áp dụng và thời gian áp dụng đối với từng loại ô tô trong đề xuất. Cụ thể:
– Xe ô tô mới lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu từ năm 2018 sẽ áp dụng ngay mức 2 khi đề xuất được thông qua.
– Xe sản xuất từ năm 2009-2017 áp dụng từ 1/1/2020.
– Xe sản xuất từ năm 1999-2008 áp dụng từ 1/1/2021
– Xe sản xuất trước 1999 sẽ áp dụng mức 1.
Đề xuất tăng tiêu chuẩn khí thải lên mức 2
Song theo lộ trình, những xe trên 20 năm lưu hành áp dụng mức 1 sẽ bị đánh dấu đỏ trong tem kiểm định. Theo đó, Cục Đăng kiểm đề xuất giảm chu kỳ kiểm định các loại xe này, đồng thời không cho phép xe vào trung tâm thành phố lớn. Được biết, cả nước hiện có hơn 180.000 xe ô tô thuộc loại này, trong đó TPHCM và Hà Nội có khoảng 50.000 xe.
Một đối tượng khác cũng bị đánh dấu đỏ trong tem kiểm định là những chiếc xe dưới 20 năm tuổi không đạt tiêu chuẩn khí thải mức 2. Tuy nhiên, những xe loại này sẽ chỉ lùi 1 chu kỳ kiểm định để thay thế phụ tùng đạt tiêu chuẩn mức 2, thay vì bị cấm di chuyển trong nội đô như xe trên 20 năm tuổi.