Doanh nghiệp ô tô đề xuất thay đổi cách tính lệ phí trước bạ

Nhiều hãng cho rằng phải cập nhật giá mỗi tháng 1 lần để làm căn cứ tính lệ phí trước bạ thay vì áp dụng quy định chờ đến khi giá thay đổi từ 20% trở lên mới có sự điều chỉnh.

Tại Diễn đàn doanh nghiệp 2018, nhóm công tác ô tô, xe máy đã đề xuất thay đổi các quy định và mức phí tính lệ phí trước bạ đối với ô tô và xe máy. Trưởng Nhóm công tác ô tô, xe máy kiêm Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) – Ông Toru Kinoshita cho biết, một số quy định liên quan đến thủ tục hành chính về phí trước bạ làm thị trường ô tô Việt Nam xáo trộn.

Nội dung Nghị định 140/2016 nêu rõ, cơ quan thuế có nhiệm vụ thu thập mức giá để làm cơ sở tính lệ phí trước bạ nếu như giá xe tăng/giảm từ 20%. Các hãng xe nhận định quy định trên không còn hợp lý ở thời điểm hiện tại. Hiếm khí giá xe ô tô thay đổi đến mốc 20%, bởi đây là một số tiền chênh khá lớn.

Giá tính lệ phí trước bạ chỉ thay đổi khi giá xe thay đổi 20%. Ảnh: Ngọc Thành.

Chẳng hạn, Bộ Tài chính đang áp dụng mức giá 622 triệu cho mẫu Toyota Vios nhưng thực tế trên thị trường, phiên bản cao cấp nhất chỉ có giá 586 triệu. Nếu như khách hàng tại Hà Nội mua xe, họ phải đóng lệ phí trước bạ khoảng 74,64 triệu, tương ứng 12% của 622 triệu. Trong khi tính theo giá thực tế thì mức đó là 12% của 586 triệu, tức 70,32 triệu, giảm được 4,32 triệu.

Trường hợp giá xe điều chỉnh tăng mức 622 triệu, chẳng hạn là 640 triệu thì khách hàng phải nộp theo mức 650 triệu đồng ghi trên hóa đơn. Do đó, giá tính lệ phí trước bạ đang nằm giữa mức giá thực tế và giá quy định.

Nhóm công tác ô tô, xe máy cho rằng, cách áp giá tính lệ phí trước bạ đang có sự bất cập. Mức giá bán ra của xe ô tô được điều chỉnh thường xuyên và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chính vì thế khi giá xe thay đổi sẽ làm cơ quan thuế mất thời gian cho việc cập nhật do quy trình xác nhận phiền phức, áp dụng trên toàn quốc, hây ảnh hưởng đến khách hàng và các doanh nghiệp.

Biện pháp mà nhóm này đề xuất là loại bỏ quy định về điều kiện giá xe phải thay đổi từ 20% trở lên, thay vào đó là phải cập nhật liên tục giá bán trên toàn quốc, có thể cập nhật theo tháng. Mức giá cập nhật sẽ là giá công bố mới nhất từ hãng xe hoặc nhà nhập khẩu chính hãng.

Đại diện bộ tài chính cho biết, cách đây không lâu các Hiệp hội, doanh nghiệp ô tô cũng đưa ra đề xuất tương tự nhưng Bộ cần thêm thời gian xem xét, phân tích kiến nghĩ đồng thời nghiêm túc đánh giá thực trạng rồi mới tiến hành điều chỉnh các quy định hiện hành bởi điều kiện để tiến hành cải cách thủ tục hành chính thuế chính là tính ổn định và hạn chế tối đa các thủ tục. Chính vì thế mỗi chính sách cần được cân nhắc kỹ trước khi thay đổi.

Đề xuất trên hầu như không có tính khá thi. Chẳng hạn giá xe Vios đang áp dụng mức tính lệ phí trước bạ là 622 triệu, nay phải điều chỉnh xuống mức 497,6 triệu hay tăng 746,4 triệu thì cơ quan thuế mới điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ. Điều này khiến các hãng giảm lợi nhuận do giá bán của xe chạm vào phân khúc khác, khiến mất khách.