Luật về phương tiện không người lái, quy định về màu biển số cùng một số điều luật khác được đề xuất thêm vào Luật giao thông đường bộ sửa đổi.
Dự thảo Luật giao thông đường bộ sửa đổi và thay thế cho luật năm 2008 mới được Bộ GTVT đệ trình lên chính phủ với một số đề xuất mới bổ sung. Dự thảo cũng đề cập đến các tồn tại, bất cập trong quá trình chấp hành Luật GTĐB 2008 bên cạnh kết quả tích cực đạt được. Theo đó, nhiều loại phương tiện mới xuất hiện như xe tự hành, xe điện thì các phương tiện các nhân phát triển rất nhanh hiện nay.
Ngoài ra, hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ nói chung vẫn chưa đáp ứng kịp mức độ phát triển và bùng nổ của phương tiện cá nhân. Bên cạnh đó, tính kết nối và sự đồng bộ hạ tầng từ nông thôn đến đô thị chưa cao.
Trong báo cáo của Bộ GTVT có đề cập đến giải pháp: “Luật sửa đổi cần bổ sung thêm ưu đãi, các chính sách đối với hoạt động trong lĩnh vực đường bộ, ưu tiên phát triển hệ thống đường cao tốc để khắc phục các hạn chế trên. Ngoài ra, luật mới cũng cần sửa đổi các quy tắc giao thông phù hợp với công ước về Giao thông đường bộ (Công ước Viene), Biển bản và tín hiệu đường bộ và thay đỏi các quy định chưa phù hợp với tình hình thực tế”.
Đề xuất phân loại biển số ô tô theo màu sắc
Bên cạnh đó, trong dự thảo lần này đặc biệt đề cập đến quy định về xe ô tô điện, các phương tiện mới như xe ô tô tự hành… Theo đó, để phù hợp với quá trình phát triển chung, cần xem xét phân cấp trách nhiệm tổ chức giao thông đối với đường địa phương như đường chuyên dùng, đường ở nông thôn, đường nội bộ…
Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung các quy định về xây dựng, quản lý các dữ liệu phương tiện, người lái xe, hạ tầng giao thông, cơ chế chia sẻ dữ liệu… để phục vụ hệ thống giao thông thông minh trong tương lai, là nên tảng để phục vụ hoạt động của dòng xe tự hành. Bên cạnh đó, một đề xuất khác đáng chú ý là việc phân loại màu biển xe ô tô theo dòng xe kinh doanh vận tải và không kinh doanh vận tải, đồng thời yêu cầu đăng kí tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện.
Các phần mềm ứng dụng trong vận tải đường bộ như Grab, Uber, Sàn Giao dịch vận tải… cũng cần có quy định riêng. Hiệp hội taxi Hà Nội trước đó đã kiến nghị các xe kinh doanh vận tải gắn biển số vàng để phân biệt taxi với các xe khác đồng thời dễ quản lý hơn. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết Luật GTĐB sửa đổi dự kiến sẽ sớm có hiệu lực trong nhiệm kỳ Quốc hội này. Những đề xuất mới phù hợp với thực tiễn giúp dễ quản lý hơn sẽ được xem xét và áp dụng.