Bộ trưởng Giao thông vừa đề xuất việc thi lại đối với các trường hợp mất bằng lái xe, thay vì xin cấp lại bằng như trước.
Tin tức pháp luật về ô tô cho biết, Ủy ban Tư pháp vừa có phiên giải trình về tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên giải trình với Ủy ban Tư pháp
Tại đây, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể đã đưa ra một số giải pháp, đề xuất để thắt chặt tình hình giao thông và giảm thiểu tai nạn. Cụ thể:
Yêu cầu người mất bằng lái phải thi lại
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Chúng tôi đề xuất phương án đối với tất cả những người mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin thêm bằng thứ 2, thậm chí bằng thứ 3.”
Ngoài ra, ông Thể cũng chỉ thị cho Bộ Giao thông phối hợp với Bộ Công an trong việc điều tra, phát hiện những trường hợp bằng giả, vi phạm để xử lý kịp thời.
Về quá trình thi bằng lái, ông Thể cho rằng chỉ xét 58% trúng tuyển trong tổng số người tham gia, còn lại phải thi lần 2, lần 3. Đồng thời, Bộ trưởng đề xuất: “Đối với bài thi thực hành sa hình, yêu cầu giám khảo đánh rớt những trường hợp học viên phạm lỗi vượt đèn đỏ báo hiệu đường sắt hay phạm lỗi khi xe qua đường đèo. Vì những lỗi này nếu xảy ra trong thực tế sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.”
Yêu cầu thắt chặt việc giám sát thi bằng lái xe và cấp phép
Theo ông Thể, vào cuối năm 2018, Bộ Giao thông đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 138 về trách nhiệm của các cơ sở đào tạo lái xe. Trong đó, nội dung giảng dạy yêu cầu phải thay đổi, tăng cường các tình huống tập lái xe trong sa hình.
Trước đó, Thường trực Ủy ban Tư pháp, Nguyễn Thị Thủy báo cáo về việc tồn tại một bộ phận học viên có tâm lý “không muốn học bài bản nhưng muốn có giấy phép”. Vì vậy, nhiều cơ sở đào tạo đã giảm bớt chương trình, số giờ học và dạy “mẹo” nhằm mục đích thi đỗ, thay vì học lái xe an toàn. Đáng chú ý, một số cơ sở còn có hiện tượng bao thi, bao đỗ.
Lái xe dùng ma túy gây tai nạn sẽ bị tịch thu bằng lái vĩnh viễn
Bên cạnh trách nhiệm hình sự, tài xế có sử dụng ma túy lái xe gây tai nạn nghiêm trọng chỉ bị tước giấy phép lái xe trong khoảng 2 năm và được sử dụng tiếp sau đó.
Song những vụ tai nạn giao thông thời gian gần đây liên quan đến các tài xế sử dụng ma túy đã gây bức xúc trong dư luận. Theo đó, Bộ trưởng Thể cho biết: “Mức xử lý đối với những vụ tai nạn này phải nặng hơn vì sử dụng ma túy đã là vi phạm pháp luật. Tài xế có hành vi này thì không đủ tư cách, đạo đức để tiếp tục lao động như công dân bình thường.”
Bộ trưởng cho rằng, những tài xế gây tai nạn nghiêm trọng phải bị tịch thu bằng lái vĩnh viễn, hoặc tăng thời gian thu hồi lên đến 15 năm nhằm bảo đảm tính răn đe. Đồng thời, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng sẽ bị xử lý khi các lái xe thuộc đơn vị gây tai nạn.
Tăng cường sử dụng camera giám sát và phạt nguội để thắt chặt giao thông
Tăng cường sử dụng camera giám sát và phạt nguội để thắt chặt giao thông
Theo ông Nguyễn Văn Thể, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao thông là cần thiết, đảm bảo người lái xe thực hiện đúng các biển báo, hiệu lệnh khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên, công việc này cần phải bổ sung quy định để phối hợp tốt giữa ngành giao thông và công an.
Bộ trưởng nói: “Nếu có đầy đủ khung pháp lý để phối hợp, chúng tôi sẽ chuyển dữ liệu giám sát hành trình, giám sát quốc lộ và các khu vực trọng điểm. Đồng thời kết hợp với dữ liệu vi phạm ở ngã ba, ngã tư, đỗ xe trái quy định, vượt đèn đỏ, nhằm giảm thiểu số người phóng nhanh vượt ẩu.”