Những bộ phận xe hơi quan trọng mà tay lái cần biết (Phần I)

Những bộ phận xe hơi quan trọng và cơ bản nhất mà tay lái cần biết (động cơ, hộp số, phanh, hệ thống treo,…) sẽ là tiền đề quan trọng giúp cho người lái, chủ sở hữu ô tô kéo dài tuổi thọ và giá trị phục vụ dài lâu của xe.

Những bộ phận xe hơi quan trọng mà tay lái cần biết (Phần I)

Những bộ phận xe hơi quan trọng mà tay lái cần biết (Phần I).

Việc nắm rõ những bộ phận xe hơi quan trọng là rất thiết yếu bởi vì chiếc xe của bạn là một cỗ máy mạnh mẽ và phức tạp. Nó là sự kết hợp của vô số các bộ phận khác nhau mà tất cả đều hoạt động hài hòa với nhau để chiếc xe có thể chạy, và thậm chí chỉ cần một bộ phận gặp vấn đề thì nó hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống và làm giảm hiệu suất chạy của chiếc xe.

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, dù là bạn không cần phải biết tất tần tật các bộ phận của chiếc xe để có thể bảo dưỡng chúng đúng cách, nhưng mỗi chủ nhân của chiếc xe nên làm quen với các bộ phận quan trọng nhất của xe và chức năng của chúng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào tìm hiểu về các bộ phận quan trọng nhất của xe ô tô mà người lái cần nằm lòng, kết hợp giải thích ngắn gọn về chức năng, tầm quan trọng của chúng và cũng như là các mẹo bảo dưỡng hữu ích.

Ngay cả khi bạn không phải là một chuyên gia về ô tô đi chăng nữa thì dù là một người sở hữu một chiếc xe thông thường cũng nên làm quen với các bộ phận xe trong danh sách dưới đây- những bộ phận cơ bản và quan trọng nhất của xe, chức năng của từng bộ phận.

A. Những bộ phận cơ bản của một chiếc xe: Tạo và truyền lực

Mỗi và mọi bộ phận trên một chiếc xe ô tô đều có ý nghĩa của nó, dù một số có thể quan trọng hơn những bộ phận khác. Những chiếc xe hiện đại ngày càng trở nên phức tạp hơn và có thêm nhiều bộ phận hơn những chiếc xe tiền nhiệm của chúng.

Mặc dù có nhiều bộ phận phức tạp- một vài bộ phận khác giữ vai trò chủ đạo- nghĩa là quen thuộc và cần thiết trên mọi chiếc ô tô. Dưới đây sẽ là các bộ phận cơ bản và đồng thời là quan trọng nhất trên một chiếc xe. Học cách bảo dưỡng chúng một cách hợp lý chính là chiếc chìa khóa giúp chiếc xe của bạn chạy êm ái và không gây ra nhiều vấn đề trên đường chạy của chiếc xe.

I. Động cơ

Động cơ là bộ phận xe hơi quan trọng mà tay lái cần biết.

Động cơ là bộ phận xe hơi quan trọng mà tay lái cần biết.

Dĩ nhiên là chúng ta sẽ bắt đầu với động cơ. Động cơ -không cần bàn cãi nữa chính là trái tim của một chiếc xe. Đây là bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe ở bất kỳ thời điểm nào.

Hiệu suất chạy của một chiếc xe phụ thuộc rất nhiều vào động cơ của nó. Hơn thế nữa, nhiều bộ phận của động cơ và các bộ phận liên quan khác đều có khả năng cao sẽ bị mòn, do đó mà động cơ là bộ phận đứng đầu danh sách các bộ phận của xe ô tô mà bạn cần làm quen.

“Nôi nhà năng lượng” phức tạp và cầu kỳ này được làm từ các khối, đầu, các pít-tông và các van. Động cơ hiện đại cũng được gọi là “động cơ đốt trong”. Lý do là động cơ tạo ra năng lượng cho xe chạy bằng cách tạo ra một quá trình đốt trong trong buồng đốt của nó. Đầu vào của quá trình đốt cháy là hỗn hợp nhiên liệu-không khí có tỷ lệ chính xác để cho kết quả tối ưu.

Nhiều loại nhiên liệu được dùng cho động cơ bao gồm: Diesel, Ethanol, Xăng, Điện

Động cơ xe hoạt động như thế nào?

Động cơ là nhà của các xy-lanh động cơ, bên trong mỗi xy-lanh là các pít-tông di chuyển lên và xuống để tạo ra năng lượng. Một động cơ có càng nhiều xy-lanh thì động cơ đó càng khỏe. Động cơ thường có 4, 6 hoặc 8 xy-lanh.

Đối với động cơ bốn thì, trong quá tình nạp, van nạp sẽ mở. Pít-tông di chuyển xuống dưới và di chuyển các trục khuỷu với nó, tạo ra lực hút hay “hút chân không” để hút hí và nhiên liệu, từ đó cho phép khi-nhiên liệu đi vào buồng đốt. Van nạp sau đó đóng lại. Lượng hỗn hợp được hút vào buồng đốt được điều khiển bởi van tiết lưu- một tấm quay nằm trong van nạp.

Khi pít-tông đến đỉnh trong quá trình nén của nó, hỗn hợp nhiên liệu-khí được nén trong khi bugi đốt cháy hỗn hợp được nén và tạo ra một sự cháy, đẩy pít-tông xuống hành trình sức mạnh của nó, làm quay trục khuỷu. Cuối cùng, trục khuỷu kết hợp với hệ truyền động làm quay bánh xe và đưa bạn đến đích một cách nhanh chóng.

Khi động cơ chạm đến đáy của hành trình, van xả sẽ mở, đẩy khí thải ra khỏi xy-lanh. Động cơ yêu cầu thay dầu thường xuyên để được bôi trơn và ngăn ngừa hao mòn.

  • 8 lý do khiến động cơ xe ô tô bị yếu (Động cơ xăng và động cơ Diesel)

II. Hộp số

Hộp số cũng là bộ phận xe hơi quan trọng.

Hộp số cũng là bộ phận xe hơi quan trọng.

Hộp số hay còn được biết đến như là hệ thống truyền lực của chiếc xe, nó nằm ngay gần với động cơ. Bạn cần chú ý đến bộ phận này khi xe có vấn đề. Hộp số khi được khôi phục có thể mang lại sức sống cho chiếc xe thậm chí là lâu đời nhất.

Hộp số có các bánh răng khác nhau mà chiếc xe cần chuyển qua sử dụng để thay đổi tốc độ xe. Những bánh răng này truyền sức mạnh của động cơ đến các bánh xe.

Hộp số có hai loại: hộp số sàn và hộp số tự động.

Đối với hộp số sàn, người lái chọn bánh răng bằng cách sử dụng cần số và bàn đạp ly hợp. Trong khi đó, hộp số tự động có thể tự chuyển qua các bánh răng phía trước và người lái chỉ cần chọn giữa ổ (tiến) và lùi.

Rõ ràng, hộp số tự động thuận tiện hơn và phổ biến hơn, tuy nhiên nó lại không bền. Thêm vào đó, một số người thiên về hiệu suất xe cho rằng bạn từ bỏ quyền kiểm soát chiếc của mình khi sử dụng xe có hộp số tự động. Thú vị thay, nhiều người lái xe kinh nghiệm thích hộp số sàn vì nó đem lại cảm giác thú vị khi lái.

  • Nguyên nhân gây ra việc khó chuyển số ở hộp số tự động

III. Phanh xe

Bộ phận xe hơi quan trọng cũng có phanh xe.

Bộ phận xe hơi quan trọng cũng có phanh xe.

Trong khi các bộ phận khác giúp chiếc xe có thể chạy được thì cũng sẽ có các bộ phận giúp dừng nó lại. Chúng cần đi đôi với nhau.

Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô, bộ phận quan trọng tiếp theo trong danh sách chính là hệ thống phanh xe, nếu hệ thống này không hoạt động tốt sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là gây tử vong.

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào một cú nhấn nhẹ vào bàn đạp phanh có thể làm chậm hoặc dừng một máy cán khổng lồ? Khi bạn nhấn bàn đạp phanh, một chất lỏng thủy lực được truyền qua các ống thép đến các bánh xe. Hệ thống phanh sử dụng sức mạnh của chất lỏng thủy lực để truyền lực mà người lái tác động lên bàn đạp phanh tới lực kẹp, từ đó giúp làm chậm tốc độ của bánh xe.

Một hệ thống phanh thủ công là một hệ thống đòi hỏi phải có sự can thiệp của tài xế để dừng. Một phát minh sau đó hệ thống phanh cảm biến, có thể cảm nhận được sự cần thiết của phanh và tự động dừng xe.

Hệ thống chống bó phanh hoạt động như thế nào?

Hệ thống chống bó phanh bao gồm một rô-tô phanh, kẹp phanh và má phanh.

Rô-tô phanh là một đĩa kim loại làm từ thép và sắt. Chúng kết nối với các trục-chính là các bộ phận làm quay bánh xe. Bộ kẹp phanh làm bộ phận tiếp xúc với cả hai bên của rô-tô phanh đẻ tạo ra ma sát khi phanh.

Khi bạn nhấm bàn đạp phanh, kẹp phanh kẹp ở cả hai bên mặt của rô-tô phanh để làm chậm bánh xe cho tới khi xe dừng hẳn.

Để tăng hiệu quả của phanh và giảm thiểu hao mòn trên hệ thống phanh đắt tiền thì kẹp phanh được trang bị miếng đệm. Những miếng đệm đứng ra “chịu sào” này siết chặt ở hai bên của rô-tô phanh để làm chậm nó.

Dù bạn đang dùng hệ thống phanh bằng tay hay phanh cảm biến, thì việc bảo trì và thay mới các bộ phận phanh là điều rất quan trọng, vì các bộ phận này có thể bị nứt qua rất nhiều va chạm. Những vấn đề thường gặp có thể là do kẹp phanh bị rỉ sét và kẹt ngay tại chỗ, hay miếng đệm bị nứt, không khí có trong đường phanh hoặc nước bị bẩn.

IV. Hệ thống bánh lái

Hệ thống bánh lái cũng nằm trong danh sách bộ phận xe hơi quan trọng nên biết.

Hệ thống bánh lái cũng nằm trong danh sách bộ phận xe hơi quan trọng nên biết.

Chắc chắn bạn biết rằng khi đánh lái trong xe của bạn thì bánh xe sẽ quay. Tuy nhiên, điều gì sẽ xảy ra nếu như việc đánh lái xe của bạn không đơn giản như bạn nghĩ.

Hai loại hệ thống lái thông dụng nhất là hệ thống bẻ lái với vành tay lái và trục lái bi (Là hệ thống lái sử dụng một số bi thép nhỏ đặt bên trong bánh răng lái để truyền chuyển động của tay lái tới các bánh).

Hệ thống lái với vành tay lái phổ biến nhất trên các loại xe khách, xe tải nhỏ và SUV, còn hệ thống trục lái bi được sử dụng phổ biến hơn trên các xe SUV và xe tải lớn hơn.

Hệ thống bánh lái hoạt lái hoạt động như thế nào?

Bạn sẽ có thể thấy ngạc nhiên khi bạn đánh lái nhưng bánh trước của bạn không đi theo đúng hướng mà bạn điều khiển.

Để đánh lái một chiếc xe được trơn tru, mỗi bánh xe phải đi theo một vòng tròn khác nhau. Bánh xe bên trong phải đi theo một vòng tròn có bán kính nhỏ hơn, hay nói cách khác, nó thực

sự đang thực hiện một vòng quay chặt hơn so với bánh xe bên ngoài. Hệ thống lái đảm bảo bánh xe bên trong quay nhiều hơn bánh xe bên ngoài.

Tỷ lệ đánh lái

Một trong những biện pháp đó là bạn cần biết tỷ lệ đánh lái của xe. Tỷ lệ lái là tỷ lệ khoảng cách bạn xoay vô lăng với khoảng cách các bánh xe quay. Chẳng hạn, nếu một vòng quay hoàn chỉnh (360 độ) của vô lăng dẫn đến bánh xe của xe quay 30 độ, thì tỷ lệ lái là 360 chia cho 30, hoặc 12: 1.

Thông thường, những chiếc xe thể thao có tỷ lệ đánh lái thấp hơn. Tỷ lệ thấp hơn này giúp tay lái phản ứng nhanh hơn, do vậy mà bạn sẽ không phải quay vô lăng nhiều hơn để quay được một khoảng cách nhất định.

Ngoài ra, những chiếc xe nhỏ hơn đủ nhẹ để thậm chí với tỷ lệ thấp hơn, bạn không cần phải đánh lái quá khó khăn để quay bánh xe.

V. Hệ thống treo

Bộ phận xe hơi quan trọng không thể không kể đến hệ thống treo.

Bộ phận xe hơi quan trọng không thể không kể đến hệ thống treo.

Sau khi đã bàn xong về hệ thống đánh lái thì cái mà bạn cần để ý đến tiếp theo trong danh sách chính là hệ thống treo. Hệ thống này có tầm quan trọng rất lớn. Nó tối đa hóa ma sát giữa lốp xe và mặt đường, do vậy mà mang lại sự ổn định cho tay lái và đảm bảo cho xe có thể chạy mềm mại và thoải mái hơn.

Hệ thống treo sẽ không phải làm việc quá nhiều khi chạy trên bề mặt phẳng, tuy nhiên trên bề mặt đường gồ ghề thì việc điều khiển chiếc xe khá là khó khăn và là lúc hệ thống treo có thể giúp bạn.

Khi xe ô tô chạy qua một đoạn mấp mô trên đường, nó sẽ di chuyển lên xuống, dẫn đến chiếc xe hoàn toàn mất kết nối với mặt đường. Hệ thống treo sẽ giải quyết những lần rung xóc này bằng cách “hấp thụ” lực dọc xóc lên của bánh xe.

Khi lực dọc đã được tiêu giảm đi như vậy, các bánh xe sẽ tiếp tục lăn với lực ngang, cho phép khung xe và thân xe không bị xáo trộn trong khi các bánh xe va chạm trên đường.

  • Các bước kiểm tra và phát hiện lỗi hệ thống treo trên xe ô tô

VI. Khung gầm xe

Khung xe chính là “ngôi nhà” có chứa và hỗ trợ mọi thứ thứ khác của xe ô tô. Nếu như động cơ là trái tim của chiếc xe, thì khung gầm chính là bộ khung xương.

Khung xe giữ cho chiếc xe cứng cáp và cố định. Nó đảm bảo độ dung và tiếng ồn thấp trên toàn bộ chiếc xe.

Khung xe thường được làm bằng thép nhẹ hoặc các vật liệu chắc chắn nhôm. Hầu hết các phương tiện giao thông chạy trên đường ngày nay đầu có khung xe mạ thép vì nó đảm bảo sức mạnh và độ bền.

(Nguồn ảnh: Carfromjapan)