Mercedes-Benz bị kiện do không bảo hành kính xe ô tô cho khách hàng

Một khách hàng đòi kiện Mercedes-Benz Việt Nam ra tòa vì không bảo hành chiếc kính bị nứt trên mẫu xe siêu sang trị giá trên 9,5 tỷ đồng.

Mercedes-Benz bị kiện do không bảo hành kính xe ô tô cho khách hàng 1

Mercedes-Benz bị kiện do không bảo hành kính xe ô tô cho khách hàng

Mercedes Việt Nam giải thích lý do từ chối bảo hành là vì ngoại lực tác động dẫn đến nứt kính xe. Trong khi đó, cơ quan giám định và khách hàng khẳng định việc này do biến đổi nhiệt độ, thế nên Mercedes phải có trách nhiệm bảo hành và chi phí thay kính mới khoảng 350 triệu đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Phụng – đại diện Công ty TNHH Xây dựng Đầu tư tại Nha Trang, Khánh Hòa – cho biết, công ty ông mua chiếc Mercedes Maybach S600 giá 9,5 tỷ đồng tại Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam TP.HCM vào tháng 8/2015.

Trong hợp đồng ghi rõ, thời hạn bảo hành sản phẩm là 2 năm tính từ ngày ghi trên hóa đơn tài chính, không giới hạn km. Theo đó, Mercedes-Benz Việt Nam chịu trách nhiệm bảo hành cho bên mua tại xưởng bảo trì của Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam chi nhánh Nha Trang.

Theo ông Phụng, chiếc xe này chủ yếu phục vụ công việc của lãnh đạo công ty nên ít khi sử dụng. Tuy nhiên, đến 26/6/2017, tài xế trong lúc vệ sinh xe đã phát hiện vết nứt trên kính cửa sổ trời. Lúc đầu vết nứt chỉ dài 12 cm, sau đó lan ra toàn chiều rộng ô kính cửa sổ trời.

Công ty của ông đã liên hệ với xưởng bảo trì của Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam tại Nha Trang và hai bên thống nhất nhờ cơ quan chức năng trưng cầu giám định.

Ngày 7/11/2017, Bộ Công an TP.HCM đã kết luận: Không phát hiện dấu va chạm cơ học nào từ bên ngoài tác động lên kính cửa sổ trời. Nguyên nhân của hiện tượng này là do nhiệt độ biến đổi nhanh, các chất liệu khác nhau sẽ có sự giãn nở vì nhiệt khác nhau, đi kèm sự rung lắc khi xe di chuyển, từ đó dẫn đến tình trạng rạn nứt kính cửa xe.

Sau khi có văn bản kết luận, công ty bảo hành của Mercedes lại cho rằng: “Căn cứ vào các vết rạn nứt trên ô kính cửa sổ trời chúng tôi xét thấy rằng hư hỏng này là do có dấu vết tác động từ bên ngoài nên không thuộc phạm vi bảo hành.”

Lúc này, ông Phụng vô cùng bức xúc và lên tiếng: “Việc từ chối bảo hành ô kính cửa sổ trời xe thể hiện Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam nói riêng và Mercedes-Benz Việt Nam nói chung thiếu nhất quán. Vì trước đó hai bên đã thống nhất nhờ cơ quan chuyên môn giám định cho khách quan. Đến khi có kết quả giám định của cơ quan chuyên môn lại không chấp nhận kết quả và tự kết luận trái ngược với kết quả giám định mà không nêu ra được biện pháp kỹ thuật tự giám định nào”.

Ông cho biết thêm, nếu Mercedes Việt Nam không chấp nhận kết quả giám định đã thỏa thuận giữa đôi bên và không thay kính mới thì công ty ông sẽ kiện ra tòa để làm rõ sự việc.

Đại diện Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam, ông Huỳnh Quang Duy, xác nhận chiếc Maybach S600 của khách hàng đã được giám định tại Mercedes-Benz Việt Nam. Thông qua quan sát thực tế và kết quả giám định, ông cho rằng xuyên suốt vết nứt trên kính có một dấu mẻ vảy cá cho thấy có ngoại lực tác động: “Việc Phân viện Khoa học hình sự giám định không liên quan. Mercedes Việt Nam đã giám định và có kết luận do ngoại lực. Trường hợp do tác động ngoại lực, không phải do lỗi của nhà sản xuất gây ra nên không nằm trong trường hợp bảo hành”.

Mercedes-Benz bị kiện do không bảo hành kính xe ô tô cho khách hàng 2

Mercedes Maybach S600 là mẫu xe siêu sang giá 9,5 tỷ đồng tại Việt Nam

Nhận xét về trường hợp này, luật sư Nguyễn Văn Hậu – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam – cho rằng các giám định của hãng và khách hàng đều không chính xác. Cụ thể, việc Mercedes Việt Nam tự giám định và đưa ra kết luận có ngoại lực tác động là chưa khách quan. Bên cạnh đó, khách hàng có quyền chứng minh lỗi kính cửa sổ trời bị nứt là do nhà sản xuất. Vì vậy, hai bên cần có đơn vị độc lập đủ chuyên môn, năng lực và thẩm quyền để giám định chất lượng ô tô.

Theo luật sư Hậu: “Việc cả hai bên nhờ cơ quan công an khoa học hình sự để giám định chất lượng kỹ thuật ô tô là không đúng, vì cơ quan công an chỉ giám định những vấn đề về hình sự. Đối với kết luận của Phân viện Khoa học kỹ thuật hình sự, Bộ Công an sau khi giám định vết nứt trên xe của ông Phụng chỉ mang tính tham khảo”.

Do đó, hai bên cần nhờ đơn vị thứ 3 đủ khả năng giám định kỹ thuật ô tô và ngồi lại thỏa thuận với nhau. Nếu lỗi nằm ở phía nhà sản xuất thì hãng phải chịu toàn bộ chi phí giám định và thay kính mới cho người tiêu dùng. Ngược lại, khách hàng phải tự chịu trách nhiệm và không được bảo hành.

Ngoài ra, luật sư Hậu còn tư vấn thêm, khách hàng ở trường hợp này có thể đề nghị giám định lại và gửi đơn khiếu nại lên Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương để được đảm bảo quyền lợi (theo Luật Bảo vệ người tiêu dùng).

Với vị thế của một hãng xe lớn và chuyên nghiệp, Mercedes Việt Nam nên nhờ đơn vị thứ 3 giám định nhằm thể hiện tính độc lập, khách quan. Nếu hãng vẫn tiếp tục căn cứ vào kết quả tự giám định và không bảo hành thì khách hàng có quyền kiện ra tòa để đòi lại công bằng.

Luật sư Hậu nói: “Nếu trong hợp đồng mua bán của hai bên có điều khoản nhờ trung tâm trọng tài giải quyết thì khi khách hàng phản ánh thông tin vụ việc, Trung tâm Trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam sẽ đứng ra phân xử cho khách hàng và hãng xe”.

Bộ Công Thương cho biết gần đây đã nhận nhiều đơn khiếu nại của khách hàng về việc đại lý ô tô giao thiếu linh kiện, phụ kiện kèm theo như bánh xe dự phòng, sách hướng dẫn sử dụng, hộp dụng cụ… Vì lẽ đó, người tiêu dùng nên kiểm tra kỹ các phụ kiện đi kèm trước khi nhận xe để hạn chế tình trạng này.