37 dự án BOT nào được đề xuất tăng phí?

Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang trưng cầu ý kiến về đề xuất tăng phí 37 dự án BOT theo lộ trình. Theo đó, mức phí sẽ tăng từ 12 đến 18% so với trước đó.

Theo Bộ GTVT, nếu không tăng phí BOT đúng lộ trình, đến năm 2021 sẽ có 9 dự án bị phá vỡ phương án tài chính, Nhà nước có thể phải bù lỗ 3.000 tỉ đồng để hỗ trợ nhằm tránh bị đổ bể. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng không thể tăng phí đồng loạt mà cần cân nhắc cụ thể từng dự án để hạn chế tác động xã hội.

Trong số 37 dự án BOT đề xuất tăng phí có 25 dự án doanh thu thực tế giảm so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT. Bộ GTVT cảnh báo nếu không có giải pháp đồng bộ, kịp thời “cứu” 25 dự án này thì doanh nghiệp dự án phá sản, các khoản vay nghìn tỉ từ ngân hàng để đầu tư công trình BOT trở thành nợ xấu.

Để tránh sốc khi tăng phí đồng loạt hàng chục dự án BOT, Bộ GTVT sẽ đàm phán trong năm 2019 chỉ tăng phí với các dự án BOT có sụt giảm doanh thu lớn.

37 dự án BOT nào được đề nghị tăng phí?.